Trong thời kỳ thai sản, mẹ bầu cần bổ sung nhiều loại dinh dưỡng để mẹ và bé đều khỏe mạnh. Chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm là chưa đủ, do đó, mẹ cần bổ sung thêm dưỡng chất từ sữa cho bà bầu để dễ hấp thu, tăng cường đề kháng.

Tại sao bà mẹ mang thai cần bổ sung sữa bầu

Sữa bầu là loại sữa công thức bổ sung các dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé. Nếu uống sữa bầu thường xuyên, thai nhi sẽ có IQ tăng cao hơn nhờ được bổ sung vitaminB9 (Axit Foloic), DHA, Omega 3,6…, giúp phát triển trí não và  khả năng ngôn ngữ, I-ốt hỗ trợ sự hình thành các tế bào thần kinh, giúp bé yêu thông minh hơn.

Nhiều thành phần có trong sữa bầu có vai trò quan trọng với việc hình thành, phát triển và kích thích hoạt động của các tế bào thần kinh là axit folic, omega – 3. Hai vi chất này có trong sữa bầu với làm lượng cao, phù hợp với các giai đoạn phát triển của trẻ. Nếu như mẹ bầu không bổ sung đủ axit folic, đặc biệt giai đoạn đầu thai kỳ, bé dễ có nguy cơ mắc phải dị tật ống thần kinh.

Trong các loại sữa cho mẹ bầu được nghiên cứu có hàm lượng canxi rất cao, đủ để bù đắp nhu cầu gia tăng canxi khi cơ thể mẹ đang nuôi thêm mầm sống lớn lên từng ngày trong bụng. Bổ sung đủ canxi giúp hệ xương và răng của bé trong bụng mẹ phát triển tốt. Chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu sẽ đáp ứng yêu cầu của bảng chỉ số thai nhi trong thai kỳ.

Trong chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu Việt, thường gặp tình trạng chung là hàm lượng các chất dinh dưỡng chưa đầy đủ và cân đối. Đa phần các mẹ thường bổ sung nhiều tinh bột, muối và chất béo có hại nhưng lại thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong khi đó, mang thai là thời điểm cơ thể người mẹ dễ bị thiếu hụt các dinh dưỡng nhất. Một số dưỡng chất quan trọng với cả mẹ và bé là: canxi, sắt, selen, kali, các vitamin, khoáng chất…Vì vậy uống sữa bầu đúng cách là cách tốt nhất để cung cấp các dưỡng chất cần thiết dễ bị thiếu hụt trong thai kỳ.

Khi dinh dưỡng không được đầy đủ, một số mẹ bầu dễ mắc phải các triệu chứng: thiếu máu do thiếu sắt, gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu và có khả năng bị sinh non; nguy cơ loãng xương, bệnh răng miệng do thiếu canxi…Trong sữa bầu, hàm lượng các vi chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé được nghiên cứu và tính toán hợp lý. Các dưỡng chất trong sữa bầu phát huy hiệu quả khi được bổ sung theo tỷ lệ và hàm lượng tối ưu.

Vì vậy, để có thai kỳ tốt, khỏe mạnh, mẹ bầu nên bổ sung sữa bầu vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đối với những mẹ bị ốm nghén càng nặng cần nhận thức được tầm quan trọng của sữa bầu. Khi cơ thể mẹ bầu không “chấp nhận” được bất cứ thức ăn nào, thì sữa bầu chính là nguồn cung các dưỡng chất lành mạnh và hợp lý nhất.

Mẹ bầu nên uống sữa khi nào?

Theo các chuyên gia, mẹ bầu hoàn toàn có thể bắt đầu uống sữa bầu ngay từ khi biết tin có thai. Đặc biệt, sữa bầu sẽ phát huy tác dụng tối đa khi từ tuần thứ 4 của thai kỳ. Đây là giai đoạn thai nhi đang bắt đầu phát triển về não, xương và răng, cần được bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên chị em có thể uống sữa bầu hằng ngày ngay cả trước khi có thai. Việc uống sữa bầu trước khi mang thai có tác dụng tăng cường sức khỏe, nâng cao tỷ lệ thụ thai và phòng tránh được nguy cơ dị tất ống thần kinh ngay trong 28 ngày đầu tiên của thai kỳ.

Những lợi ích từ việc uống sữa bầu

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với sự phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Việc uống sữa bầu sẽ giúp mẹ bầu thu nạp được các vitamin, dưỡng chất và khoáng chất quan trọng để đảm bảo một kỳ khỏe mạnh.

Theo đó, uống sữa bầu mang lại những lợi ích sau:

Bổ sung canxi

Thai nhi sử dụng canxi từ mẹ thông qua dây rốn, từ đó hình thành xương, răng, tim, cơ và hệ thống dây thần kinh quan trọng. Nếu mẹ bầu không có đủ canxi, cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ xương để cung cấp cho đủ cho em bé. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc xương mỏng, dễ bị gãy xương ở mẹ sau khi sinh.

Theo các nghiên cứu y khoa, phụ nữ mang thai cần tiêu thụ ít nhất 1.000mg canxi mỗi ngày để có thể đủ lượng canxi cung cấp cho cả mẹ và bé. Lượng canxi này chủ yếu được hấp thụ từ thực phẩm hằng ngày, trong đó sữa bầu được cho là cần thiết. Một ly sữa bầu (250ml) sẽ cung cấp khoảng 309mg canxi (= 1/3 lượng canxi hằng ngày cần thiết). Chính vì thế, trong trường hợp mẹ bầu bị ốm nghén, khó dung nạp thức ăn thì uống sữa bầu khoảng 3 ly/ ngày có thể giúp mẹ giải quyết vấn đề thiếu hụt canxi mà không cần dùng đến thuốc hay thực phẩm chức năng.

Tất nhiên, sữa bầu không phải là nguồn cung cấp canxi duy nhất. Bạn có thể bổ sung vi chất này thông qua các thực phẩm khác như bông cải xanh, cải xoăn, cam, đậu xanh, đậu đỏ hay các sản phẩm làm từ sữa khác như sữa chua, phô mai…

Cung cấp Protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu và đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai ở phụ nữ. Một bào thai đang phát triển cần phụ thuộc vào protein của mẹ để xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Nhu cầu protein của mẹ bầu sẽ tăng cao trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba vì lúc này thai nhi cần nhiều dưỡng chất để phát triển cân nặng. Nếu mẹ bầu không thu nạp đủ protein trong thời gian dài, sự phát triển về thể chất của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng còi xương, thiếu cân ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh thực phẩm hằng ngày, sữa bầu được đánh giá là có tác dụng cung cấp loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin cần thiết để giúp cơ thể hoạt động. Ngoài ra, protein từ sữa cũng dễ tiêu hóa và hấp thụ nên cơ thể hoàn toàn có thể sử dụng hết được toàn bộ protein được nạp vào.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên uống sữa bầu khoảng 3 ly/ ngày để cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu protein cần thiết.

Bổ sung dưỡng chất cho não bộ

Sữa bầu còn được bổ sung Omega-3, Omega-6, DHA, ARA… hỗ trợ đắc lực cho sự hình thành và phát triển của bộ não thai nhi. Vì được thiết kế dành riêng cho phụ nữ mang thai, nên sữa bầu được bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất: Axit amin, vitamin B12,… là những loại vitamin không được bổ sung trong sữa tươi. Đối với những mẹ bầu lựa chọn uống sữa tươi, cần bổ sung thêm những vi chất này từ các nguồn khác.

Lợi ích lớn từ sữa bầu cho mẹ và bé

Sữa bầu là thức uống giúp đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho mẹ bầu suốt thai kỳ, bổ sung dinh dưỡng hằng ngày giúp mẹ khỏe mạnh, đồng thời rất tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Đối với mẹ

  • Đảm bảo sức khỏe và tăng sức đề kháng cho mẹ bầu.
  • Bổ sung canxi giúp mẹ bầu không bị thiếu hụt canxi, ngăn ngừa đau lưng, chuột rút
  • Giảm thiểu tình trạng thiếu máu nhờ hàm lượng sắt dồi dào có trong sữa bầu.
  • Hệ tiêu hóa mẹ ổn định, khắc phục các hiện tượng rối loạn tiêu hóa nhờ lượng chất xơ được bổ sung trong thành phần sữa bầu.
  • Hạn chế tình trạng táo bón ở mẹ bầu.
  • Đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho các mẹ bầu bị nghén nặng, không thể “tiếp nhận” các loại dinh dưỡng từ thức ăn.

Đối với bé

  • Canxi hỗ trợ sự phát triển hệ xương và răng cho bé, giúp bé chào đời đạt độ cao, cân nặng và chu vi vòng đầu chuẩn theo bảng chỉ số.
  • Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu thai nhi hình thành.
  • Omega 3 có vai trò hình thành và phát triển hệ thần kinh của bé.
  • Protein giúp tạo xương, cơ và máu cho thai nhi.
  • Sắt có vai trò quan trọng trong việc tham gia quá trình tạo máu, vận chuyển oxy.
  • Kẽm hỗ trợ sự tăng trưởng hợp lý cân nặng và kích thước vòng đầu của bé.
  • Iot rất giúp phát triển và hoàn thiện não bộ của bé

Bí quyết chọn sữa bầu tốt nhất

Lựa chọn sữa bầu phù hợp ngay từ ban đầu mẹ bầu sẽ không phải bận tâm đến vấn đề phải thay đổi sữa bầu giữa chừng trong giai đoạn mang thai. Những bí quyết sau giúp mẹ bầu có thể lựa chọn được sữa bầu tốt giúp mẹ đẹp bé khỏe.

Chọn sữa tốt cho mẹ bầu và dễ uống

Mẹ bầu nên chọn sữa có hương vị quen thuộc, thanh mát, dễ uống và không có thành phần nào mà mình bị dị ứng. Đồng thời loại sữa này cũng cần đáp ứng về mặt dinh dưỡng cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Chọn sữa theo nhu cầu dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe của mẹ

Hiện nay mẹ bầu có thể theo dõi sức khỏe thai kỳ của mình và bé qua những lần thăm khám định định kỳ. Nếu cơ thể mệt mỏi, chóng mặt thì chọn sữa có hàm lượng sắt và kẽm cao, nếu hay bị chuột rút, nhức mỏi cơ thể thì chọn sữa giàu hàm lượng canxi. Bên cạnh đó, nếu thấy bé yêu phát triển chậm hơn so với tiêu chuẩn, mẹ nên chọn sữa bầu giàu protein, sắt, axit folic, DHA, canxi, vitamin và khoáng chất.

Chọn sữa theo thương hiệu uy tín

Mẹ bầu nên lựa chọn sữa bầu có thương hiệu uy tín, nổi tiếng, được nhiều người tin dùng. Sữa bầu đảm bảo chất lượng, an toàn, giàu dinh dưỡng, giúp mẹ bầu không phải lo lắng thay đổi loại sữa tốt hơn. Các dòng sữa nội hiện nay, được các mẹ bầu Việt ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn do có mùi vị dễ uống, phù hợp với thể trạng của mẹ bầu Việt.

Chọn sữa theo hàm lượng các chất dinh dưỡng

Sữa bầu cần đáp ứng tiêu chí cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho mẹ bầu như: axit folic, canxi, sắt, kẽm… Tuy nhiên, hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong sữa cần được nghiên cứu, tính toán để có tỷ lệ phù hợp. Mẹ bầu nên lưu ý lựa chọn sữa ít đường, ít chất béo. Bởi hàm lượng đường cao dễ gây nguy cơ tiểu đường thai kỳ, rất nguy hiểm cho mẹ và bé. Chất béo dễ làm mẹ bầu tăng cân quá mức mà chưa chắc con yêu đã được hấp thụ dưỡng chất để phát triển cân nặng theo tiêu chuẩn.

Sữa dễ tiêu hóa

Thông thường, trong thời gian mang thai, hệ tiêu hóa của bà bầu thường rất kém nên dễ bị táo bón hoặc tiêu chảy. Do đó, mẹ cần lựa chọn các sảm phẩm sữa chứa nhiều chất xơ để không phải đau đầu về vấn đề này.

Các loại sữa bầu được ưa chuộng hiện nay

ColosBaby Gold For Mum Vitadairy

Sữa bầu ColosBaby Gold For Mum của Vitadairy không chỉ giúp mẹ có một sức khỏe tốt, kiểm soát những yếu tố nguy cơ và duy trì vóc dáng trong thai kỳ mà còn giúp bé có được nền tảng phát triển vượt trội về miễn dịch, chiều cao, cân nặng và trí tuệ

Colosbaby Gold For Mum với công thức dinh dưỡng đặc chế với hệ dưỡng chất cân đối, bổ sung kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non ColosIgG 24h nhập khẩu từ Mỹ giúp miễn dịch khỏe, ngăn ngừa ốm vặt, nền tảng cho con phát triển khỏe mạnh.

 

Metamom Nutricare

Người mẹ trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú luôn cần tăng thêm năng lượng cũng như dưỡng chất. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp duy trì sức khỏe ở mẹ, giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt. Đồng thời giúp mẹ tăng chất lượng sữa và tiết nhiều sữa sau khi sinh con.

Sữa MetaMom Nutricare với công thức vượt trội, đặc biệt đột phá với hệ Total GROW giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt. Công thức ít ngọt, giảm béo, dễ hấp thu, giảm táo bón, hương vị thơm ngon được các mẹ tin dùng.

Eurofit Mom

Sữa bầu Eurofit Mom là sản phẩm dùng để thay thế bữa ăn phụ. Bổ sung vi chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe cho các các bà mẹ, tăng chất lượng sữa mẹ giai đoạn sau sinh, hoàn thiện hệ thần kinh, não bộ vá thị giác, giảm stress, hỗ trợ tiêu hóa

Bổ sung sữa non Colostrum cung cấp kháng thể tự nhiên IgG giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Meiji Mama Milk

Sữa bầu Meiji Mama Milk cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường sức khỏe cho các bà mẹ đang trong giai đoạn mang thai hoặc đang cho con bú cũng như sức khỏe và sự tăng trưởng của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Sữa Meiji Mama Milk 350g giúp bổ sung các loại vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, can-xi, kẽm, axit folic, những thành phần thường khó hấp thụ qua đường ăn uống trong quá trình mang thai và dưỡng sức.

Cách uống sữa bầu theo ý kiến chuyên gia

Để uống sữa bầu khi mang thai đúng cách, mẹ cần uống đúng liều lượng, thời điểm hợp lý:

  • Liều lượng sữa: Mẹ chỉ nên uống trung bình từ 250 – 500ml sữa bầu mỗi ngày, không nên uống quá nhiều hay quá ít. Uống quá nhiều, trẻ sẽ có nguy cơ bị thừa cân, suy tim, suy hô hấp; cơ thể dư thừa canxi, dẫn đến thiếu hụt chất sắt do canxi cản trở việc hấp thụ chất sắt vào cơ thể. Ngược lại, nếu uống quá ít thì cơ thể không đủ năng lượng chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
  • Pha sữa đúng cách: Mẹ nên pha đúng liều lượng, cân bằng đủ lượng nước và lượng bột sữa theo hướng dẫn để tránh tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón sau khi uống.
  • Thời gian uống sữa: Mẹ có thể uống vào những thời gian khác nhau trong ngày. Nhưng không nên uống ngay trước khi ngủ hay trong bữa ăn để tránh gây cảm giác đầy bụng.

Những lưu ý khi uống sữa bầu

Vì sữa bầu khá khó uống nên để mẹ quen dần, phải ghi nhớ những điều sau:

  • Không nên ép mình uống hết 1 ly sữa trong một lần, chia nhỏ làm nhiều lần và uống từ từ trong ngày. Đến khi quen dần, mẹ có thể uống một hơi.
  • Để giúp mẹ uống sữa dễ dàng hơn, hiện nay các công ty đã sản xuất ra rất nhiều hương vị cho mẹ lựa chọn nên không phải lo ngại sữa bầu có vị tanh nữa nhé!
  • Nếu thấy sữa bà bầu có vị khó uống thì không nên ép bản thân phải uống, mẹ bầu có thể thay thế bằng sữa tươi tiệt trùng.