DHA là axit béo không no có vai trò hỗ trợ bé tăng khả năng nhận thức, kết nối não bộ và thị lực. Chính vì vậy, việc bổ Sung DHA là rất cần thiết. Vậy DHA có nhiều trong thực phẩm nào?

DHA là chất gì?

DHA là viết tắt của từ Docosa Hexaenoic Acid, là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm acid béo Omega 3, ngoài ra thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là Acid béo alpha-linolenic. DHA thuộc loại acid béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

Vai trò của DHA đối với cơ thể

Công dụng của DHA đối với trẻ

Đối với trẻ nhỏ, mẹ cần đặc biệt chú ý bổ sung đầy đủ hàm lượng DHA, đặc biệt trong quá trình phát triển của thai nhi cũng như trong giai đoạn sơ sinh. Đảm bảo về hàm lượng DHA cần cung cấp giúp bé:

  • Có sự hoàn thiện và phát triển tốt nhất về các chức năng thị lực. Nguyên nhân chính là do trong thành phần cấu tạo của tế bào võng mạc có chứa một tỷ lệ lớn DHA.
  • DHA cần thiết cho sự phát triển bộ não của trẻ vì trong chất xám của não bộ cũng có chứa tỷ lệ rất cao loại axit béo này. Bên cạnh đó, DHA giúp tăng độ nhạy của hệ thống nơron thần kinh, thúc đẩy quá trình truyền đạt thông tin. Trẻ thiếu hụt DHA có gặp phải tình trạng IQ thấp, chậm phát triển trí tuệ và kém thông minh.

DHA đối với mẹ bầu trong thai kỳ

DHA trong thai kỳ được bổ sung đầy đủ cũng có tác dụng rất lớn giúp tăng khối lượng xương, giảm các nguy cơ bị tiền sản giật, trầm cảm sau khi hay sinh non trong quá trình mang thai.

Khoa học đã chứng minh, DHA có sự liên hệ chặt chẽ với sự phát triển vòng đầu, cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh, nó giúp tham gia vào việc cấu tạo khung xương của trẻ và duy trì và tăng khối lượng xương, đồng thời giảm nguy cơ loãng xương tối đa bằng việc bằng mức Ca và tác động tới sự sinh ra và hoạt tính của tạo cốt bào.

Đối với người trưởng thành

  • Hỗ trợ quá trình tuần hoàn của máu, tăng lưu lượng máu lên não bộ.
  • Phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch, ổn định huyết áp.
  • Làm chậm và ngăn ngừa nguy cơ bị chứng bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.
  • Hỗ trợ sức khỏe sinh sản đối với nam giới.
  • Chống lại các chứng viêm.

Mức hàm lượng bổ sung DHA là bao nhiêu?

Tùy theo từng đối tượng mà mức bổ sung DHA cho cơ thể là không giống nhau, cụ thể như sau:

Trẻ nhỏ

Hàm lượng DHA cần được bổ sung cho cơ thể trẻ nhỏ theo từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn thai kỳ: Cần được cung cấp khoảng 200 mg/ngày.
  • Trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi: thường được cung cấp DHA thông qua sữa mẹ là chủ yếu với hàm lượng là 17mg/100kcal.
  • Trẻ nhỏ từ 1 – 6 tuổi: Hàm lượng DHA cần được cung cấp trung bình trong 1 ngày là 75mg/ngày.

Mẹ bầu trong thai kỳ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trong thai kỳ mẹ nên thực hiện bổ sung tối thiểu 200mg/ngày. Với 3 tháng cuối của thai kỳ, lượng DHA cần được cung cấp có thể cao hơn. Bởi đây là giai đoạn hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ nhất của bé về não bộ và hệ thần kinh.

Người trưởng thành

Với người trưởng thành, lượng DHA được khuyên dùng là 400-800 mg trong vòng 6 tháng.

Bổ sung dha cho trẻ từ thực phẩm trong thực đơn hằng ngày

DHA có nhiều trong thực phẩm nào?

Cơ thể không tự tỏng hợp được DHA mà cần bổ sung từ bên ngoài. DHA có nhiều trong thực phẩm chúng ta thường hay sử dụng hằng ngày. Theo tổ chức Y tế thế giới, thực phẩm có nhiều DHA bao gồm:

  • Cá: Cá hồi, cá chép, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá nhám… là các loại cá có chứa hàm lượng lớn DHA rất tốt cho sự phát triển thông minh của bé, nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn cá biển với lượng vừa phải (300gram/tuần), để tránh nguy cơ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.
  • Tôm, cua, mực: Đây là các loại hải sản dồi dào chất béo DHA và canxi. Và đây cũng là thực phẩm thường hay sử dụng trong bữa ăn hàng ngày bởi cách chế biến đa dạng và đơn giản như: hấp, luộc, nấu canh, rang, kho…
  • Lòng đỏ trứng gà: Đây là thực phẩm giàu DHA cho bé và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, chỉ nên ăn trứng đã chín hoàn toàn, không nên ăn trứng lòng đào, trứng đánh bông.
  • Các loại hạt: Như hạnh nhân, óc chó, hạt điều lạc (đậu phọng)…, rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác của trẻ nhỏ. Mẹ bầu có thể làm sữa từ các loại hạt này hoặc sử dụng như món ăn vặt hàng ngày.
  • Rau xanh: Súp lơ, bí ngô, bắp cải, cải xoăn, cải xoong là những thực phẩm giàu DHA cho bé và chất xơ giúp mẹ bầu cải thiện bữa ăn hàng ngày. Nên mua rau sạch và chế biến đúng cách để đảm bảo sức khỏe.
  • Dầu ăn: Dầu ăn là một trong các sản phẩm bổ sung DHA cho bé hiệu quả được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng. Sử dụng dầu ăn đúng cách giúp tăng khả năng ghi nhớ và thúc đẩy sự phát triển não bộ ở trẻ. Theo đó, các loại dầu tốt cho sức khỏe của trẻ mà mẹ nên thêm vào thực đơn gồm dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu hạt lanh,…
  • Sữa (bao gồm sữa mẹ và sữa dinh dưỡng): Trong sữa mẹ đã có đủ lượng DHA cung cấp cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì thế đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sinh non cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên hoặc trường hợp mẹ không đủ sữa cho con bú thì có thể cho trẻ sử dụng thêm các loại sữa công thức giàu DHA.
  • Viên bổ sung DHA: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vitamin tổng hợp hoặc các loại viên bổ sung DHA riêng dành cho phụ nữ mang thai với hàm lượng DHA phù hợp. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về nhu cầu sử dụng, cùng với mức độ thiếu hụt DHA trong bữa ăn hàng ngày.

Sữa Colos DHA 1+ Vitadairy phát triển trí não

Sữa Colos DHA 1+ Vitadairy với công thức dinh dưỡng khoa học gấp 3 DHA từ tảo biển, sữa non ColosIgG 24h từ Mỹ và HMO giúp củng cố miễn dịch khỏe, phát triển trí não và hỗ trợ sự phát triển toàn diện.

Hệ 10 dưỡng chất cao cấp cho trí não với gấp 3 lượng DHA(*) từ tảo biển, Omega 3, Omega 6, ARA, Taurine, Choline, Lactium, Magie, Iod, Axit Folic, giúp tăng cường đầy đủ các dưỡng chất cho sự phát triển cấu trúc và hoạt động của não bộ, trẻ thông minh, nhanh nhẹn và tư duy tốt hơn.

Khi sử dụng sản phẩm Ba/Mẹ nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và pha sữa theo liều lượng khuyến nghị của NSX Vitadairy. Trước khi pha sữa cần phải rửa tay, tiệt trùng bình sữa và dụng cụ pha sạch sẽ. Sử dụng nước đun sôi và để nguôi xuống 50°C pha sữa.

Bên cạnh DHA, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.