Càng lớn tuổi, các chức năng của cơ thể càng suy giảm, vì thế cần nhiều thời gian hơn để hồi phục sau bệnh và chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe. Sữa dinh dưỡng Nutricare Gold bổ sung dưỡng chất toàn diện cho người lớn tuổi, người có nhu cầu bổ sung năng lượng, người cần tăng cân, cơ thể suy nhược, người trước và sau phẫu thuật, người già ăn uống kém, cơ thể bị suy nhược.

Dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Khi về già, hệ tiêu hóa sẽ dần suy yếu, khả năng ăn uống và hấp thụ vì thế cũng giảm xuống. Đồng thời, người già còn có nguy cơ cao mắc phải các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường,… Lúc này, một chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi khoa học, hợp lý sẽ giúp nâng cao thể trạng, phòng tránh bệnh tật.

Những thay đổi về dinh dưỡng người già có thể ảnh hưởng tới cơ chế hấp thụ thức ăn của cơ thể, nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị. Vì vậy, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi, cần chú ý tới những điều sau:

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người cao tuổi

  • Khẩu phần ăn đủ nhu cầu và cân đối các chất dinh dưỡng gồm: Chất đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ.
  • Chế biến thức ăn dễ tiêu hóa, nên có món canh trong bữa ăn
  • Không bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong ngày
  • Có kế hoạch về thực đơn, theo dõi, đánh giá bữa ăn
  • Theo dõi cân nặng, vòng eo, tỷ lệ mỡ cơ thể.

Về khẩu phần ăn

So với người 25 tuổi, nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm 20%, người trên 70 tuổi giảm 30%. Theo khuyến nghị cho người Việt Nam, cần duy trì nhu cầu năng lượng cho người cao tuổi là 1700-1900 calo/người/ngày. Về tỷ lệ các nhóm chất, năng lượng từ ngũ cốc chiếm 68%, chất béo chiếm 18% và chất đạm cung cấp 14% tổng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Việc điều chỉnh chế độ ăn cho người cao tuổi cần đảm bảo hợp lý, duy trì chỉ số BMI ở mức khỏe mạnh là 18,5 – 22,9.

Về tinh bột, chất đạm, chất béo và muối

  • Tinh bột: Nên ăn ở mức độ vừa phải. Mỗi bữa người cao tuổi chỉ nên ăn 1 – 2 bát cơm, ăn thêm khoai, sắn củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón.
  • Chất đạm: Nhu cầu protein của người cao tuổi trung bình ở khoảng 60 – 70g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% lượng protein nạp vào cơ thể. Người cao tuổi nên giảm ăn thịt đỏ, tăng cường nhóm thực phẩm giàu canxi (cá, tôm, cua) và protein thực vật (đỗ, vừng, lạc, đậu phụ,…). Đồng thời, cần hạn chế thực phẩm nhiều cholesterol như óc, da, nội tạng động vật. Nên ăn thêm cá, sữa chua và giới hạn số trứng là 3 quả/tuần;
  • Chất béo: Nên ăn cả mỡ động vật và dầu thực vật. Tỷ lệ chất béo từ thực vật nạp vào cơ thể nên chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật không có cholesterol và ít axit béo bão hòa hơn mỡ động vật nên sẽ tốt cho những người bị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác;
  • Muối: Hạn chế thực phẩm có hàm lượng muối cao như dưa, cà muối, thức ăn chế biến sẵn. Lượng muối ăn nên kiểm soát ở mức dưới 150g/người/tháng vì ăn nhiều muối sẽ làm tình trạng cao huyết áp thêm trầm trọng.

Về chất xơ, nước và khoáng chất

  • Chất xơ: Nhu cầu chất xơ của người cao tuổi là tiêu thụ 25g/ngày. Chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp. Đồng thời, chất xơ còn kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống xơ vữa động mạch. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn các loại rau xanh và hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. Nếu được, mỗi ngày nên ăn khoảng 300g rau xanh và 100g hoa quả.
  • Nước: Những người lớn tuổi thường uống ít nước vì sợ đi tiểu đêm nhiều gây mất ngủ. Trong khi đó, nước lại có công dụng rất lớn trong việc hỗ trợ tiêu hóa, đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vì vậy, người cao tuổi nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ngày, chủ động uống nước ngay cả khi chưa thấy khát. Ngoài ra, các loại nước như trà xanh, chè sen, chè ngó sen,… cũng rất tốt cho người lớn tuổi.
  • Vitamin và khoáng chất: Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B, C, D,… và các khoáng chất quan trọng như canxi, sắt, kẽm,… để tăng cường sức đề kháng.

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng người cao tuổi

  • Nên uống mỗi ngày 1 ly sữa ít béo, ít đường để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể;
  • Sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ, kết hợp vận động để tiêu hóa tốt hơn, cải thiện sức khỏe.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và tạo không khí vui vẻ, thoải mái khi ăn.
  • Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ.
  • Ưu tiên chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế món rán, nướng để giảm hấp thu cholesterol và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Cần thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh thực đơn quá đơn điệu để ăn uống ngon miệng hơn.
  • Nên chế biến các món ăn mềm, nhừ, thái nhỏ để nhai nuốt và tiêu hóa dễ hơn.
  • Không ăn quá no, đặc biệt là vào buổi tối.
  • Chọn thực phẩm theo bệnh lý: Một số người mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp,… nên cần chọn đúng loại thực phẩm phù hợp, có tác dụng kiểm soát bệnh tật. Cụ thể, cần tây, dưa leo, cà chua, bí đao, khoai từ, rau diếp, mộc nhĩ, giá đậu,… giúp ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp và tim mạch. Thực phẩm tốt cho bệnh nhân đái tháo đường gồm bí xanh, rau muống đỏ, rau ngót, hoa atiso, khổ qua,…
  • Sau khi ăn nên ngồi tại chỗ hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn thức ăn, dễ tiêu hóa hơn.

Nutricare Gold – Dinh dưỡng chuyên biệt bồi bổ sức khỏe cho người lớn tuổi

Nutricare Gold cung cấp dinh dưỡng giàu đạm thực vật, đạm sữa, chất béo thực vật cùng 38 dưỡng chất giúp bồi bổ sức khỏe cho người lớn tuổi, người có nhu cầu bổ sung năng lượng, người cần tăng cân, cơ thể suy nhược, người trước và sau phẫu thuật.  

Đặc biệt, Nutricare Gold bổ sung HMB – dưỡng chất vàng giúp hồi phục khối cơ cùng đạm quý Lactium thủy phân từ sữa đã được chứng minh lâm sàng giúp giảm tình trạng mất ngủ hay gặp ở người lớn tuổi.

Chỉ cần bổ sung 2 – 3 ly sữa Nutricare Gold mỗi ngày sẽ giúp ăn ngon miệng, cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và phục hồi sức khỏe nhanh.

Sữa dinh dưỡng phục hồi sức khỏe Nutricare Gold

Công dụng của sữa Nutricare Gold dành cho người lớn tuổi

Phục hồi sức khỏe, dễ tiêu hóa

Với 1 ly Nutricare Gold pha chuẩn cung cấp tới 210kcal, thành phần giàu đạm thực vật và đạm chất lượng cao HMB cùng Arginine, BCAA giúp tăng cường hệ cơ, phục hồi nhanh sức khỏe sau ốm.

Dễ tiêu hóa, hấp thu nhờ bổ sung 100% chất xơ hòa tan FOS giúp chống táo bón, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, sản phẩm còn được tách đường Lactose giúp giảm nguy cơ tiêu chảy ở người bất dung nạp đường Lactose.

Giảm mệt mỏi, tăng đề kháng

Bổ sung đạm quý Lactium thủy phân từ sữa kết hợp với bộ đôi Magie – B6 được chứng mình giúp giảm mệt mỏi, suy nhược, tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên, cho người hay mệt mỏi, mất ngủ.

Hệ Antioxidant (Vitamin A, C, E & Selen) giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, giảm tình trạng mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng.

Tăng sức khỏe tim mạch

Nutricare Gold chứa chất béo không no MUFA, PUFA từ thực vật, không chứa Cholesterol giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tốt cho tim mạch.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Bổ sung hàm lượng cao Canxi, Vitamin D3, Phospho, Magie giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương và tăng cường vận động cho người ốm, suy nhược cơ thể.

Hướng dẫn sử dụng Nutricare Gold

  • Cho 5 muỗng gạt Nutricare Gold (khoảng 47g) vào 190ml nước đun sôi để ấm khoảng 45˚C – 50˚C, khuấy đều được 210ml sữa Nutricare Gold cung cấp 210Kcal.
  • Dùng 2 – 3 ly/ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ/chuyên gia dinh dưỡng.

Người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần thoải mái và duy trì vận động vừa sức để cải thiện sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và có tuổi thọ dài hơn.