Canxi là vi chất không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ em. Bạn có thể bổ sung vi chất này cho trẻ thông qua chế độ ăn và uống bổ sung. Bài viết xin giới thiệu top những thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ để các bà mẹ có nhiều lựa chọn hàng ngày, góp phần đảm bảo đủ lượng canxi cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Canxi và trẻ em

Vai trò của canxi đối với trẻ

Trẻ em cần canxi để hình thành và phát triển hệ xương. Xương được cấu tạo bởi 2 thành phần: hợp chất hữu cơ và các chất vô cơ. Các chất hữu cơ bao gồm protein, lipid, collagen, mucopolysaccharide… Các chất vô cơ cấu tạo xương gồm có canxi, magie, mangan, silic, kẽm, đồng… chiếm khoảng 70% cấu trúc xương. Trong đó chủ yếu là canxi. Điều này có nghĩa là canxi đóng vai trò quan trọng với hệ xương của trẻ em. Nếu bạn muốn trẻ cao lớn, không bị còi xương, gãy xương thì chắc chắn không thể bỏ qua vi chất này.

Canxi trong xương sẽ bắt đầu giảm ở tuổi trưởng thành và xương sẽ mất dần khi về già. Khi trẻ có đủ canxi và vận động cơ thể đầy đủ trong suốt thời thơ ấu và tuổi thiếu niên, trẻ sẽ có được bộ xương cứng cáp khi đạt đến tuổi trưởng thành.

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng khỏe mạnh, nó có vai trò quan trọng thúc đẩy chức năng thần kinh và cơ bắp, giúp đông máu và kích hoạt các enzyme chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Khoảng 99 % canxi của cơ thể tập trung ở xương và răng.

Nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ

Nhu cầu canxi của trẻ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển và sẽ tăng dần theo lứa tuổi. Cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh và dưới 6 tháng tuổi: cần 200mg canxi mỗi ngày.
  • Trẻ 6 – 11 tháng tuổi: cần 260mg canxi mỗi ngày
  • Trẻ 1 – 3 tuổi: cần 700mg canxi mỗi ngày
  • Trẻ 4 – 8 tuổi: cần 1000mg canxi mỗi ngày
  • Trẻ 9 – 18 tuổi: cần 1300mg canxi mỗi ngày.

Tác hại của thiếu canxi

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên đang lớn, đặc biệt là bé gái việc cung cấp đủ canxi là rất quan trọng để có được khung xương khỏe mạnh. Chế độ ăn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển xương, con bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương và khả năng gãy xương sau này của trẻ cũng rất cao.

Trẻ nhỏ không cung cấp đủ Canxi và Vitamin D đầy đủ sẽ có nguy cơ mắc bệnh còi xương cao. Còi xương là căn bệnh khiến xương bị mềm, tăng trưởng kém hơn và đôi khi gây nên các cơn đau cơ bắp và cảm giác nhược cơ ở trẻ.

Tác hại của việc nạp quá nhiều canxi vào cơ thể

Mức canxi quá cao trong máu (tăng lượng canxi máu) thường do tình trạng bệnh lý chứ không liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều canxi trong thực phẩm và chất bổ sung như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Viện Y học khuyến cáo rằng trẻ em từ 1 đến 8 tuổi được cung cấp không quá 2.500 mg canxi mỗi ngày – tương đương 8 ly sữa mỗi ngày (mỗi ly khoảng 240ml). Mặc dù bạn nên theo dõi lượng canxi con bạn nhận được từ chế độ ăn uống của mình, nhưng việc trẻ nhận quá nhiều canxi từ thực phẩm là chuyện khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên cũng cần phải đề cập đến vấn đề, các chế phẩm bổ sung canxi đôi khi là nguyên nhân gây ra sự dư thừa canxi do sự thiếu hiểu biết trong quá trình sử dụng, một ví dụ bổ sung quá nhiều canxi làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Một lưu ý khác, nếu con bạn thích uống nhiều sữa, bạn nên lưu ý không để trẻ dùng quá nhiều khiến bé hấp thụ không ít lượng calo có trong sữa mà quên đi các thực phẩm lành mạnh khác. Ngoài ra, dung nạp quá nhiều canxi sẽ gây táo bón.

Top những thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ

Sữa, phô mai và sữa chua

Các loại thực phẩm khác nhau cung cấp lượng canxi khác nhau, nhưng hầu hết chúng ta đều nhận được lượng canxi nhiều nhất từ sữa và các chế phẩm từ sữa. Một cốc sữa bò có khoảng 300mg canxi, tương đương với 1 cốc sữa chua (207mg), 14 gram phô mai tự nhiên hoặc 57 gram phô mai chế biến.

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, hãy chuyển sang cho trẻ sử dụng các loại sữa ít béo hoặc tách béo. Sữa nguyên chất hàm lượng canxi cao hơn sữa có hương vị, nhưng để thay đổi khẩu vị thì sữa hương vị cũng không phải là một lựa chọn tồi.

Hạt đậu nành

Thêm một lựa chọn khác cho ba mẹ trong việc bổ sung Canxi cho bé chính là hạt đậu nành. Ba mẹ có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành như sữa đậu nành, sữa chua đậu nành, hoặc đậu phụ được chế biến theo công thức khác nhau tùy vào khẩu vị của bé.

Đối với trẻ không dung nạp lactose, sữa đậu nành hẳn sẽ là lựa chọn hàng đầu của ba mẹ. Bên cạnh đó, đậu nành còn bổ sung thêm sắt, chất xơ và khoáng chất như: phospho, magie, thiamine,… Đây đều là những chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của trẻ.

Hạnh nhân

Hạnh nhân được xem là một trong những loại hạt giàu canxi nhất, với hàm lượng lên đến 8%. Không những thế, bên trong hạnh nhân chứa 12% lượng protein cần thiết cho cơ thể. Đây còn là nguồn bổ sung các vi chất như Magie, Mangan, Kali và vitamin E vô cùng dồi dào.

Cá hồi và cá mòi

Trung bình 90g cá mòi có 325mg canxi. Còn 90g cá hồi chứa 181mg canxi. Đây là 2 món ăn chẳng những giúp bổ sung canxi cho bé mà còn là nguồn thực phẩm rất giàu omega-3, tốt cho não bộ và hệ tim mạch. Nếu những loại hải sản khác có thể chứa thủy ngân, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ thì bạn có thể yên tâm rằng cá mòi và cá hồi có hàm lượng thủy ngân rất thấp. Ngoài ra, 2 loại cá này còn có hàm lượng cao selen, một chất ngăn ngừa và đảo ngược độc tính của thủy ngân.

Các loại đậu

Đậu Hà Lan, đậu gà, đậu lăng, đậu trắng và nhiều loại đậu khác là những thực phẩm giàu canxi, protein và chất xơ cho trẻ ăn dặm. Sắt, kẽm, axit folic, magie, kali cũng là những vi chất quan trọng được tìm thấy nhiều trong đậu. 1 bát đậu trắng nấu chín có thể cung cấp 13% nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ. Với đậu lăng và các loại đậu khác, con số này là 4 – 6%.

Rau xanh

Canxi được tìm thấy rất nhiều trong rau cải ngọt, cải xoăn, cải xanh, cải kale và cải bó xôi. 1 bát rau cải xanh luộc có 266mg canxi. Ngoài ra, rau dền cũng là một lựa chọn phù hợp với trẻ. Rau dền chứa nhiều axit folic, mangan, maige, phốt pho, sắt, vitamin A và vitamin C. 1 bát rau dền nấu chín cung cấp cho trẻ 132mg canxi.

Nước cam

Cam là loại trái cây hiếm hoi có chứa canxi. Bạn có thể cho trẻ ăn cam nguyên trái để bổ sung thêm chất xơ hoặc vắt nước cho trẻ. 1 cốc nước cam (235ml) có thể đáp ứng 50% nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ cùng với rất nhiều vitamin C, vitamin A và kali.

Bí đỏ giúp bé bổ sung canxi

Bí đỏ là thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của trẻ nhỏ. Trong 100g bí đỏ chứa khoảng 23mg canxi cùng kali, photpho và nhiều vitamin, khoáng chất khác. Chúng đều là những dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng hệ xương răng chắc khỏe, tăng cường đề kháng, ngăn ngừa bệnh tim, hen suyễn và tăng cường thị lực cho trẻ.

Tôm

Tôm là loại hải sản chứa lượng dinh dưỡng cao và cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là hệ xương răng khi có khoảng 70mg canxi trong 100g tôm. Hơn nữa, tôm còn có chứa nhiều protein, vitamin A, D, chất chống ung thư cùng nhiều khoáng chất khác giúp trẻ dễ hấp thu, hỗ trợ hệ tiêu hóa và đảm bảo phát triển toàn diện.

Súp lơ

Hàm lượng Canxi trong súp lơ khá cao, khoảng 47mg Canxi trong 100gam súp lơ xanh. Bên cạnh đó, loại rau này cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C, protein, magie, kali rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Mẹ có thể bổ sung súp lơ trong khẩu phần ăn của trẻ bằng nhiều cách chế biến khác nhau như xào, luộc, nấu canh,… Với trẻ trong giai đoạn ăn dặm, mẹ nên nghiền nhỏ súp lơ và cho trẻ ăn chung với cháo.

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm chứa hàm lượng cao canxi rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ước tính trong 100gam cà rốt chứa khoảng 33mg canxi, 835g vitamin A rất tốt cho thị lực của bé, 2,8gam chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất cho trẻ.

 Sữa bột giúp phát triển chiều cao cho trẻ Hikid ILdong

Bí quyết để hấp thu canxi tối đa cho trẻ

Một số chuyên gia dinh dưỡng tin rằng nhiều trẻ em đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Điều này có thể một phần là do trẻ uống nhiều nước trái cây và các đồ uống đóng chai khác mà quên đi việc uống sữa. Dưới đây là một số bước đơn giản bạn có thể thực hiện để đảm bảo con bạn nhận đủ lượng canxi cần thiết:

  • Dùng sữa thay cho nước khi chế biến ngũ cốc ăn sáng, cacao nóng và súp
  • Sử dụng sữa cô đặc thay cho sữa thông thường trong các công thức nấu ăn – nó có gấp đôi lượng canxi so với sữa thông thường.
  • Thêm sữa chua vào món salad trái cây; dùng sữa bột không béo để làm bột bánh , nước sốt và sinh tố; bổ sung pho mát cho món rau, nước sốt và khoai tây nghiền.
  • Mua nước trái cây, bánh mì và ngũ cốc tăng cường canxi.
  • Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, vì vậy hãy đảm bảo con bạn được cung cấp đủ vitamin D – khoảng 600 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày.

Bạn có thể tham khảo các dòng sữa dinh dưỡng công thức bổ sung canxi giúp trẻ phát triển chiều cao tại: Sữa tăng chiều cao

Trong giai đoạn đầu đời trẻ rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe, do đó ngoài duy trì một chế độ ăn khoa học, cha mẹ có thể bổ sung thêm các vi chất lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Việc cung cấp đủ các chất giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.