Vitamin D3 có vai trò quan trọng đến sức khỏe con người, nhất là tới hệ xương khớp trong các giai đoạn ở trẻ nhỏ, bà bầu hay người lớn tuổi. Vậy vitamin D3 có tác dụng gì đến với cơ thể?

Vitamin D3 là chất gì?

Vitamin D3 hay còn gọi Cholecalciferol là một loại vitamin tan trong chất béo, có vai trò hấp thụ Canxi và Phospho từ ruột vào máu. Từ đó, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, giữ cho xương khớp linh hoạt và chắc chắn.

Bên cạnh đó, vitamin D3 còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và bảo vệ khỏi các bệnh lý liên quan đến miễn dịch.

Vitamin D3 còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định nồng độ canxi trong máu. Nó giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thức ăn và đảm bảo nồng độ canxi đủ để duy trì các chức năng cơ bản như cơ co bóp và dẫn truyền xung thần kinh.

Cơ chế hoạt động của Vitamin D3 trong cơ thể

Khi hoạt động, vitamin D sẽ liên kết với một số tế bào trong cơ thể bạn để giúp chúng điều chỉnh lượng canxi và phosphat bạn hấp thụ từ thức ăn. Quá trình diễn ra giống nhau đối với D2 và D3, nhưng D3 hoạt động hiệu quả hơn và tồn tại lâu hơn. Vitamin D3 cũng được biết là làm tăng mức vitamin D tổng thể trong máu hiệu quả hơn D2.

Đây là lý do tại sao vitamin D3 nhận được nhiều sự chú ý hơn và là dạng được ưa chuộng hơn.

Liều dùng vitamin D

Tùy theo độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu vitamin D khác nhau. Người lớn cần nhiều vitamin D hơn vì khi họ già đi, da của họ không sản xuất vitamin D một cách hiệu quả, dành ít thời gian ở ngoài trời hơn và vì vậy, họ có xu hướng không nhận đủ vitamin D.

Theo Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ năm 2011 nhu cầu vitamin D ở:

  • Trẻ nhỏ hơn 1 tuổi là 400 IU/ngày
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành dưới 50 tuổi là 600 IU/ngày
  • Người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 800 IU/ngày.

Vấn đề thừa Vitamin D gây ngộ độc hiếm khi xảy ra và chỉ gặp khi sử dụng thực phẩm chức năng. Cần chú ý liều tối đa dung nạp để tránh các tác dụng không mong muốn do quá liều lên với sức khỏe

Giới hạn này ở:

  • Trẻ em nhỏ hơn 6 tháng là 1000 IU/ngày
  • Trẻ 6-12 tháng là 1500 IU/ngày
  • Trẻ 1-2 tuổi là 2500 IU/ngày
  • Trẻ 3-7 tuổi là 3000 IU/ngày
  • Từ 8 tuổi trở lên là 4000 IU/ngày

Vitamin D3 có tác dụng gì?

Vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó được biết là giúp tăng cường xương và cơ bắp, tăng cường miễn dịch, tăng tâm trạng, hỗ trợ giảm cân và cải thiện chức năng tim.

Xương

Vitamin D3 được biết là giúp ích cho cả cơ và xương. Nó giúp tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non. Nếu cơ thể bạn không có đủ vitamin D để hấp thụ canxi, nó sẽ kéo canxi ra khỏi xương của bạn. Điều đó làm cho xương yếu và có thể dẫn đến loãng xương và gãy xương.

Chính vì vậy, bổ sung vitamin D3 kèm theo Canxi là vô cùng cần thiết đối với người cao tuổi hoặc người có nguy cơ thiếu xương.

Vitamin D3 phòng ngừa loãng xương ở người lớn tuổi

Hệ miễn dịch

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin D3 bảo vệ hệ thống miễn dịch, giúp chống lại tác nhân gây ra bệnh viêm phổi hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Hơn nữa, vitamin D3 còn thúc đẩy phát triển tế bào khỏe mạnh, đầy lùi tế bào ung thư, ổn định nồng độ insulin trong máu và đặc biệt tăng cường chức năng của tế bào miễn dịch.

Trong đại dịch COVID-19, một số bằng chứng cho thấy thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh nặng.

Tâm trạng

Những người bị trầm cảm thường bị thiếu hụt vitamin D. Tuy nhiên, không rõ liệu sự thiếu hụt có góp phần gây ra trầm cảm hay trầm cảm làm thay đổi hành vi (ví dụ: chế độ ăn uống, thời gian ở bên ngoài) và do đó gây ra sự thiếu hụt.

Khi các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của vitamin D đối với não, họ đã phát hiện ra các cơ chế hoạt động có thể có để làm sáng tỏ cách thức thiếu hụt có thể dẫn đến trầm cảm. Họ cũng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc tăng mức vitamin D giúp giảm bớt các triệu chứng. Những phát hiện này hứa hẹn cho vitamin D như một phần của phác đồ điều trị trầm cảm.

Vitamin D3 có tác dụng đến tim mạch

Người béo phì và huyết áp cao thường có hàm lượng vitamin D3 thấp hơn so với người khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nếu hàm lượng vitamin D3 vượt mức cho phép có thể tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim. Tình trạng thiếu hay thừa vitamin D3 đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vì thế, để phòng ngừa và bảo vệ hệ thống tim mạch cần phải duy trì ổn định hàm lượng vitamin D3 trong cơ thể.

Vitamin D3 có tác dụng trong việc giảm cân

Trong một nghiên cứu, phụ nữ sau mãn kinh được bổ sung vitamin D3 (so với giả dược) để can thiệp giảm cân. Kết quả cho thấy những phụ nữ có đủ lượng vitamin D3 sẽ giảm được nhiều mỡ trong cơ thể hơn.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, vitamin D3 chỉ có khả năng hỗ trợ chứ không hoàn toàn là một phương pháp giảm cân.

Nguồn bổ sung vitamin D3 cho cơ thể

Bổ sung vitamin D3 qua thực phẩm

Vitamin D3 có nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày, điển hình như gan bò, bơ thực vật, ngũ cốc, phô mai, dầu gan cá, lòng đỏ trứng gà, cá hồi, cá bơn, cá thu, cá mòi hoặc cá ngừ. Mặc dù bổ sung vitamin D3 qua thực phẩm là cách an toàn, song vi chất dễ bị thất thoát qua quá trình nấu chín. Đây cũng là lý do tại sao nếu chỉ hấp thụ vitamin D3 từ chế độ ăn uống thì rất khó đáp ứng đủ hàm lượng khuyến nghị.

Hấp thụ vitamin D3 từ ánh nắng mặt trời

Một cách khác giúp cơ thể tự tổng hợp được vitamin D3, đó là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo nghiên cứu mới nhất hiện nay, thời gian tắm nắng lý tưởng để cơ thể sản xuất vitamin D3 là thời điểm tia UVB có thể xuyên qua tầng ozon nhiều nhất: Khoảng từ 9h sáng đến 4h chiều.

Mặc dù đây là khoảng thời gian bạn có thể hấp thụ một lượng vitamin D3 cho cơ thể, nhưng đây không phải là cách an toàn để duy trì nồng độ vitamin. Đối với khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam, khung giờ từ 9h sáng – 4h chiều là thời điểm tia UVA hoạt động mạnh nhất, có thể gây cháy da và tăng nguy cơ ung thư.

Dùng viên uống bổ sung vitamin D3

Nếu dựa vào ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D3 thì rất khó để đo lường hàm lượng bạn đã hấp thụ là bao nhiêu. Khi bổ sung qua thực phẩm không đủ, tắm nắng không hiệu quả thì bổ sung vitamin D3 bằng viên uống chuyên biệt là điều vô cùng cần thiết.

Hiện nay, viên uống bổ sung vitamin D3 được bào chế chủ yếu ở dạng viên nang. Khi được hấp thụ vào cơ thể, lượng vitamin D3 trong sản phẩm nhanh chóng chuyển hóa thành calcidiol (25-25-hydroxyvitamin D3) trong gan. Sau đó, thận tiến hành chuyển hóa calcidiol thành một dạng hoạt động của vitamin D, gọi là calcitriol (1,25-hydroxyvitamin D3), hỗ trợ quá trình hấp thụ Canxi và Phospho, giúp bảo vệ và phát triển xương khớp khỏe mạnh.

Trong quá trình sử dụng, bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, dùng 1 – 2 viên/ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường nào xảy ra, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ và chỉ định ngưng dùng (nếu có).

Sữa Oscare Nutrition Gold bổ sung vitamin D3

Ngoài các dạng viên uống bổ sung, bạn có thể tham khảo các dòng sữa dinh dưỡng giúp bổ sung vitamin D3 và các dưỡng chất khác giúp cho hệ xương khớp phát triển khỏe mạnh. Có nhiều dòng sữa bổ sung vitamin D3 khác nhau phù hợp với nhiều lứa tuổi và yêu cầu.

Bạn có thể tham khảo tại: suadinhduongyhoc.com.vn

Cách sử dụng vitamin D3 đúng cách, hiệu quả

Vitamin D3 là loại vitamin tan trong dầu. Vì vậy, cơ thể sẽ hấp thu tốt nhất khi dùng sau bữa ăn.

Bạn cần tuân thủ các hướng dẫn sử dụng có trong phần thông tin hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ, chỉ sử dụng theo liều được khuyến cáo.

  • Nếu sử dụng vitamin D dạng nước, bạn nhớ đo liều lượng cẩn thận bằng các dụng cụ đo liều đặc biệt. Tránh sử dụng thìa hay các dụng cụ đo gia dụng vì có thể đem tới kết quả định lượng không chính xác.
  • Nếu sử dụng dưới dạng viên nhai hoặc dạng bánh, bạn nhớ phải nhai kĩ trước khi nuốt.
  • Nếu bạn sử dụng thuốc dạng hòa tan, bạn nhớ lau khô tay trước khi uống. Đặt thuốc trên lưỡi để thuốc tan hoàn toàn sau đó nuốt với nước bọt hoặc nước, không nên nuốt nguyên viên thuốc trước khi thuốc đã hòa tan.

Các lưu ý khi sử dụng vitamin D3

  • Sử dụng thường xuyên để vitamin D3 để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Không dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung có chứa vitamin D khác trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Một số loại thuốc có thể gây tương tác khi dùng chung, làm giảm sự hấp thu của vitamin D3. Do đó nếu dùng các loại thuốc này thì bạn nên uống cách xa vitamin D3 (tối thiểu 2 giờ).
  • Nên tuân theo chế độ ăn đặc biệt (nhiều canxi) để đạt được hiệu quả cao nhất và ngăn ngừa tác dụng phụ có thể có.
  • Nếu bạn gặp phải các biểu hiện bất thường hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.
  • Vitamin D3 trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến kết quả một số xét nghiệm (bao gồm cả xét nghiệm cholesterol). Để đảm bảo sự chính xác của kết quả, cần thông báo cho nhân viên xét nghiệm và các bác sĩ biết khi bạn sử dụng loại thuốc này.

Vitamin D3 là cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên cũng cần sử dụng với liều lượng phù hợp theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng. Từ đó, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của cơ thể bạn.